Các sản phẩm STEM của học sinh Hải Phòng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, gắn với chương trình học, đặc biệt chương trình GDPT 2018.
Sáng tạo để sáng tạo
Nhằm khơi nguồn sáng tạo, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh góp phần thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018, các phòng giáo dục quận, huyện; các nhà trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giáo dục STEM.
Năm học 2022-2023, Trường THPT Trần Nguyên Hãn phát động phong trào “Sáng tạo để tạo sáng” để kích thích tư duy sáng tạo, lan toả tình yêu khoa học tới thầy cô và các em học sinh. Phong trào đã được đông đảo giáo viên và học sinh nhà trường hưởng ứng. Nhiều hoạt động như tham gia hội thi giáo viên sáng tạo, tham gia tổ chức các sự kiện ngoài cộng đồng lan tỏa các giá trị tích cực và hướng dẫn học sinh làm các sản phẩm sáng tạo từ ý tưởng của các em.
|
Ngày Hội STEM "Sáng tạo để sáng tạo" của thầy trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn.
|
Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, nhà trường nhận được 146 sản phẩm khoa học của các thầy cô và các em ở các môn học và lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh những sản phẩm còn sơ khai, vội vã, có nhiều sản phẩm triển vọng có tính ứng dụng thực tiễn cao, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.
Bằng kiến thức liên môn Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học, nhóm học sinh lớp 10C5, Trường THPT Trần Nguyên Hãn đã sáng tạo ra La bàn lịch sử trận Bạch Đằng Giang năm 938 bằng các vật liệu tái chế từ: bìa, giấy vụn, mút cắm hoa, bút chì, gỗ ép, dụng cụ lắp đèn.
|
La bàn lịch sử trận Bạch Đằng Giang năm 938 bằng các vật liệu tái chế.
|
Em Nguyễn Vũ Phương Anh chia sẻ, quá trình làm các bạn trong nhóm bàn bạc, phân công nhiệm vụ và thực hiện quy trình: dựng khung mô hình; tạo hình đồi núi, tô màu hoàn thiện; làm các chi tiết nhỏ như cây, cọc, nhà chỉ dẫn; lắp đèn và hoàn thiện mô hình.
"Bằng việc tạo ra La bàn lịch sử trận Bạch Đằng Giang năm 938 chúng em mong muốn giúp học sinh có thêm hiểu biết về trận chiến lịch sử. Bên cạnh đó, thầy cô có thể sử dụng để truyền đạt kiến thức cho học trò dễ dàng hơn", Phương Anh bày tỏ.
|
Mô hình chiến thắng lịch sử trên sông Bạch Đằng năm 938.
|
Mô hình mô hình phân tử trong hoá học từ nhựa tái chế của học sinh lớp 11B8 gây ấn tượng với thầy cô bởi tính sáng tạo của nhóm học sinh yêu thích môn Hoá học.
Em Bành Huệ Mai chia sẻ, nhận thấy sự lãng phí của rác thải nhựa ra môi trường nên chúng em đã tận dụng, tái chế làm thành mô hình phân tử phục vụ học môn Hoá học.
Nguyên liệu tái chế mà nhóm học sinh lớp 11B8 sử dụng là: những quả bóng nhựa cũ hỏng, ống nhựa PVC tận dụng từ các công trình xây dựng, keo nến, bật lửa, sơn màu.
|
Mô hình mô hình phân tử trong hoá học từ nhựa tái chế của học sinh lớp 11B8, Trường THPT Trần Nguyên Hãn.
|
Nói về quy trình làm mô hình phân tử, em Bùi Thanh Tuấn, trưởng nhóm chia sẻ: "Chúng em uốn cong các ống nhựa để làm các liên kết, sơn trắng để khô tượng trưng cho các liên kết trong phân tử; đục lỗ quả bóng nhựa tượng trưng cho các phân tử Cacbon và Hidro và gắn chúng lại với nhau theo kích thước và góc một cách thật chính xác".
Bằng những ứng dụng liên môn Khoa học, Kĩ thuật, Toán học, nhóm mô hình phân tử đã tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn. Không chỉ là mô hình cho giờ Hoá học thêm hấp dẫn mà còn là sản phẩm đẹp mắt để trang trí lớp học.
Trong không gian triển lãm các sản phẩm STEM của học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn còn rất nhiều sản phẩm chất lượng như: ứng dụng đèn led trong trang trí bể cá trong gia đình của học sinh lớp 10C4; mô hình nhà sàn, thành nhà hồ, nhà rông của lớp 10C9; mô hình resort ven biển lớp 11B2...
|
Trong không gian triển lãm các sản phẩm STEM của học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn còn rất nhiều sản phẩm chất lượng.
|
Ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, đánh giá cao những sản phẩm STEM của học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Lãnh đạo Sở cho rằng, đây là những sản phẩm thiết thực của quá trình đi đúng hướng, chuyển đổi phương pháp dạy học từ truyền thụ kiến thức sang dạy học chủ động chiếm lĩnh kiến thức từ đó áp dụng thực tiễn.
Góp phần thực hiện thắng lợi chương trình GDPT 2018
Chương trình GDPT 2018 đã và đang triển khai tại các cấp học trên cả nước. Năm học 2022- 2023 là năm đầu tiên cấp THPT thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với lớp 10.
Hoạt động STEM trong các cơ sở giáo dục được chú trọng, đẩy mạnh nhằm giúp học sinh phát triển năng lực một cách toàn diện theo đúng mục tiêu mà chương trình mới đề ra. Hàng năm, các cuộc thi Khoa học kỹ thuật của Sở GD&ĐT nhận được hàng trăm dự án tham dự của học sinh, giáo viên.
|
Học sinh huyện Cát Hải "khoe" sản phẩm STEM trong Ngày hội STEM cấp thành phố.
|
Trong Ngày hội STEM cấp thành phố Hải Phòng được tổ chức vào ngày 12-13/4 vừa qua, Ngành Giáo dục nhận được nhiều sản phẩm dự thi chất lượng từ học sinh. Sản phẩm STEM của học sinh là kết quả của việc gắn kết các môn học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống, qua đó thể hiện năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo của học sinh.
|
Gian trưng bày sản phẩm STEM của thầy trò quận Lê Chân trong Ngày hội STEM cấp thành phố.
|
Các hoạt động: Thuyết minh và chấm các sản phẩm, chấm các gian trưng bày; Hội thảo về tổ chức, triển khai giáo dục STEM; Triển khai tiết dạy STEM; Thi đấu Robot Ngày hội STEM của Hải Phòng được lãnh đạo Bộ GD&ĐT đánh giá cao.