Tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, hoạt động thể thao, y tế trường học năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 được Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 3-10, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, không chấp nhận tư tưởng đặt nặng công tác chuyên môn, xem nhẹ công tác chính trị tư tưởng.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay, không chấp nhận tư tưởng coi trọng công tác chuyên môn và xem nhẹ công tác giáo dục chính trị tư tưởng
Ông Nguyễn Văn Hiếu đánh giá cao hoạt động công tác giáo dục chính trị tư tưởng và hoạt động thể thao, y tế trường học trong năm học vừa qua khi đã rất đa dạng với nhiều hoạt động ở từng nhà trường, giúp học sinh, giáo viên nhận thức được vai trò quan trọng của công tác chính trị tư tưởng, y tế học đường, an toàn trường học…
Ông nhấn mạnh, một số tư tưởng đặt nặng công tác chuyên môn, xem nhẹ công tác chính trị tư tưởng là không thể chấp nhận được. Trong trường học, công tác rèn luyện, dạy đạo đức, tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, các hoạt động phát triển toàn diện học sinh phải là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các cơ sở giáo dục. Khi xác định rõ mục tiêu, phương hướng thì việc dạy và học trong nhà trường sẽ thuận lợi, đạt hiệu quả như mong muốn.
Đối với nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng, ông Hiếu yêu cầu năm học này các nhà trường sẽ tiếp tục triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh cho từng lứa tuổi học sinh. Đối với thầy cô giáo là học tập, làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; với học sinh là gắn với rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ 5 điều Bác Hồ dạy.
“Việc tổ chức không gian vật lý, giáo dục chính trị cho học sinh từ không gian Văn hóa Hồ Chí Minh cần làm nhẹ nhàng chứ không cứng nhắc. Thông qua các câu chuyện, bài hát, dần dần giáo dục thói quen, nhận thức, nhận biết cho học sinh và từ đó chuyển biến nhận thức” - ông Nguyễn Văn Hiếu gợi ý.
Năm học 2023-2024, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đặc biệt lưu ý nhà trường về công tác an toàn trường học, phòng cháy chữa cháy, thoát nạn, phòng chống đuối nước… Làm sao, khi đứng trước mỗi tình huống có thể có những lựa chọn nhanh, chính xác, kịp thời để thoát hiểm. Mỗi một nhiệm vụ trong trường học đều phải hướng đến quyền lợi, sự an toàn của học sinh phải đặt lên hàng đầu.
Ông yêu cầu trường học cần rà soát lại tất cả các điều kiện về an toàn. Những tình huống mất an toàn không bao giờ lặp lại, không có cái nào giống cái nào, không thể rút kinh nghiệm từ cái mất an toàn này cho cái mất an toàn sau. Mỗi lần không an toàn sẽ là một lần trả giá rất lớn.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường học phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh
Đối với việc xây dựng trường học hạnh phúc trong năm học này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ, các trường cần không làm hình thức, nặng nề, mà từng trường căn cứ trên bộ tiêu chí do Sở ban hành sẽ xây dựng kế hoạch trường học hạnh phúc của đơn vị. Sẽ không ai đánh giá, công nhận trường học hạnh phúc ngoài chính giáo viên, phụ huynh, học sinh sẽ bỏ phiếu đánh giá, với hướng đánh giá nhẹ nhàng.
Trường học hạnh phúc là khi đến trường, học sinh phải được thể hiện mình, được thầy cô lắng nghe chia sẻ và sống trong môi trường có nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Để có được điều đó cần sự thay đổi rất lớn từ thầy cô. Những câu chuyện xảy ra về ứng xử trong môi trường sư phạm thời gian qua, thầy cô cần lưu tâm. Việc lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu học sinh, để các em được thể hiện mình trong môi trường là điều mà thầy cô cần quan tâm.
Việc tổ chức vinh danh khen thưởng học sinh, ông Hiếu nhấn mạnh không chỉ dựa vào thành tích học tập mà còn dựa vào sự suy tôn, làm gương, ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, hướng đến giáo dục toàn diện phát triển phẩm chất năng lực học sinh…
Sau giờ học, nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh tham gia, tạo môi trường, sự gắn kết và mối quan hệ tốt đẹp giữa các em học sinh, từ đó tạo ra môi trường hạnh phúc.
“Sở sẽ tạo ra một form đánh giá cho học sinh về trường học hạnh phúc. Chính các em sẽ đánh giá về thầy cô của mình, đánh giá về bản thân mình mỗi ngày đến trường có vui không. Muốn vậy thì chính thầy cô cũng phải hạnh phúc mới đem lại hạnh phúc cho học sinh…” - ông Hiếu nói thêm.
Yến Hoa