Nhóm/lớp mầm non không thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nhưng khi xảy ra "vụ việc"… dư luận lại đổ trách nhiệm lên ngành GD, lên nhà giáo...
Nhóm/lớp mầm non độc lập chưa được cấp phép, lớp tình thương, lớp học thêm... không thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nhưng khi xảy ra tình trạng như bạo hành, xâm hại trẻ hay chất lượng kém… dư luận đổ trách nhiệm lên ngành Giáo dục, phán xét đạo đức nhà giáo. Điều này làm xấu hình ảnh của ngành, tổn thương thầy cô.
Con sâu làm rầu nồi canh
Công tác trong lĩnh vực giáo dục mầm non hơn 23 năm, một giáo viên tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Công việc của tôi không đơn thuần là chăm sóc, mà còn giảng dạy các kỹ năng đầu đời cho trẻ. Theo đó, người giáo viên phải dùng tấm lòng mến trẻ để chăm sóc, bảo ban như con của mình vậy.
Công việc của giáo viên mầm non rất vất vả, gắn với trách nhiệm rất lớn. Vì vậy, đối với những người không được đào tạo bài bản về nghiệp vụ sư phạm, quá trình chăm sóc, giảng dạy dễ dẫn đến sự cố đáng tiếc”.
Là giáo viên mầm non khi nghe truyền thông nhắc đến việc bảo mẫu ở nhóm trẻ tự phát bạo hành, đánh đập trẻ, bản thân xót xa vô cùng. “Đồng thời, tôi cảm thấy tổn thương vì qua sự việc, phụ huynh, xã hội sẽ có cái nhìn kỳ thị, nghi ngờ, chỉ trích đối với những cô giáo mầm non. Sự việc xảy ra ở cơ sở chưa được cấp phép, bảo mẫu thậm chí chưa từng qua trường lớp đào tạo nhưng sự nghi ngại của dư luận vô tình phủi hết những cố gắng, nỗ lực mà chúng tôi cống hiến bấy lâu”, nữ nhà giáo trăn trở.