Ngày 25/5, tại Hà Nội diễn ra hội nghị tập huấn báo cáo viên tham gia tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 bộ sách Cánh diều.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC), đại diện các nhà xuất bản cùng gần 300 báo cáo viên là các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả, chuyên gia bộ sách giáo khoa Cánh diều, các biên tập viên, trưởng ban biên tập sách.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Hiện nay, sách giáo khoa GDPT mới đã được triển khai đồng bộ ở cả 3 cấp học. Việc tổ chức tập huấn đã có nhiều kinh nghiệm, qua đó thấy một số nội dung cần thống nhất.
Đánh giá chung qua việc tập huấn cho thấy: Năm đầu tiên, SGK lớp 1 được tập huấn bài bản, khoa học, chặt chẽ. Do đó, trong quá trình triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 1, tất cả các thầy cô đều đánh giá rất cao. Sau tập huấn, các thầy cô đều đã nắm bắt được chương trình và SGK GDPT mới.
|
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo hội nghị.
|
Đối với việc tập huấn SGK lớp 2, lớp 6, đây là thời điểm bắt đầu dịch Covid-19 nên phải chuyển trạng thái từ việc tập huấn từ trực tiếp sang trực tuyến. Bên cạnh một số thành công thì còn một vài việc cần rút kinh nghiệm. Đặc biệt là những môn học mới, môn tích hợp. Khi triển khai thấy một số vướng mắc trong quá trình tổ chức.
Đến năm thứ 3 triển khai SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 thì công tác tổ chức tập huấn chưa thực sự tốt so với 2 năm đầu tiên. Bởi vậy rất cần có sự thống nhất về quan điểm, quá trình chỉ đạo, xây dựng giáo án, xây dựng kế hoạch nhà trường. Việc bố trí giáo viên dạy thế nào, tính giờ cho giáo viên ra sao là vấn đề các thầy cô quan tâm.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ bày tỏ mong muốn trong đợt tập huấn lần này, các thầy cô thống nhất 3 vấn đề: Một là thống nhất về nội dung của tài liệu, hai là quan tâm đến đội ngũ báo cáo viên, ba là tăng cường công tác kiểm tra giám sát.
Về vấn đề nội dung của tài liệu, công việc này đã được triển khai sớm và thống nhất giữa Bộ GD&ĐT và các Bộ, ngành khác.
Vấn đề thứ 2, có ý kiến phản ánh của các địa phương về đội ngũ báo cáo viên. Có ý kiến cho rằng một số thầy cô chưa thực sự sát thực lắm về thực hành gắn với nội dung. Theo ghi nhận của đoàn giám sát của Quốc hội thời gian vừa qua, một số ý kiến cho rằng công tác tập huấn chưa tốt, một số GV phản ánh là ít thời gian, chất lượng chưa cao.
Bởi vậy trong đợt tập huấn năm nay, các thầy cô báo cáo viên cần tiếp thu để khắc phục. Đặc biệt việc tập huấn cho giáo viên dạy những năm gần cuối cấp như lớp 11, lớp 8 là rất quan trọng. Càng lớp cuối cấp thì càng phải hướng dẫn đầy đủ, kĩ lưỡng hơn. Kiến thức ngày càng sâu hơn càng khó hơn thì cần phải cố gắng hơn nữa.
|
Lãnh đạo các Vụ Cục chức năng của Bộ GD&ĐT trình bày nội dung tập huấn.
|
Vấn đề thứ ba là công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng sau tập huấn. Năm nay, Bộ sẽ tổ chức đoàn đi giám sát. Tính chất của giám sát là hỗ trợ, giúp cho việc tổ chức tập huấn một cách tốt nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Buổi tập huấn rất quan trọng để nâng cao chất lượng tập huấn cho các chuyên gia tham gia làm báo cáo viên cho các nhà trường. Các thầy cô báo cáo viên "máy cái" mà tốt thì sẽ truyền đạt cho các thầy cô địa phương chất lượng hơn. Do đó, các thầy cô cần cố gắng tiếp thu các nội dung, đảm bảo chất lượng tập huấn một cách tốt nhất.
Hội thảo có 2 phiên làm việc trong ngày 25/5:
Phiên làm việc chung buổi sáng: Tất cả đại biểu tập trung nghe chỉ đạo về mục đích, ý nghĩa tổ chức hội thảo tập huấn báo cáo viên, phổ biến một số văn bản của Bộ GD&ĐT liên quan đến tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 biên soạn theo Chương trình GDPT 2018.
Phiên làm việc theo nhóm buổi chiều: Các đại biểu trao đổi, thảo luận về tài liệu tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11. Chủ trì là Tổng Chủ biên các môn học, chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học cùng các báo cáo viên, biên tập viên tham gia trao đổi, thảo luận để hoàn thiện bộ Tài liệu tập huấn giáo viên sử dụng SGK 4, 8, 11 biên soạn theo Chương trình GDPT 2018.