Cử tri TP.Hà Nội đề nghị bổ sung nội dung về giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức trong môn Giáo dục công dân, Lịch sử vào kỳ thi của HS các cấp.
Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Cấp tiểu học và trung học cơ sở của Việt Nam không có kỳ thi cuối cấp. Các giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, lịch sử được dạy lồng ghép trong nội dung các môn học như môn Tiếng Việt, Đạo đức, Lịch sử, Địa lí, Hoạt động trải nghiệm,...
Theo quy định về đánh giá, xếp loại học sinh, kết quả học tập của các môn học được thực hiện thông qua đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Ở bậc trung học phổ thông, đề nghị của cử tri đã được thực hiện khá đầy đủ qua kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 đến năm 2019 và kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm 2020, 2021, 2022.
Theo đó, đề thi của các kỳ thi được xây dựng bảo đảm đúng yêu cầu đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, bám sát chuẩn kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông; có nội dung gắn với thực tiễn đời sống, bao gồm nội dung về giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức trong môn Giáo dục công dân, Lịch sử ở phần lớn các câu hỏi mức độ cơ bản và ở số lượng hợp lý các câu hỏi mức độ vận dụng, vận dụng cao để phân hóa kết quả thi của thí sinh.
Phương hướng ra đề thi đã nêu tiếp tục được Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện nghiêm túc với yêu cầu cao về chất lượng trong các năm tiếp theo.