Bài dự thi: VAI TRÒ CHỈ ĐẠO CỦA CẤP ỦY TRONG CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG THPT KIẾN THỤY, HUYỆN KIẾN THỤY, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG.
Tác giả: Nguyễn Văn Thành - Huyện Kiến Thụy --------------------------------------------
Trong suốt cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh rằng công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ chiến lược, có vai trò quyết định đến thành bại của cách mạng. Tư tưởng này được Người thể hiện rõ nét trong tác phẩm “Dân vận,” được đăng trên Báo Sự thật, số 120, ngày 15-10-1949, với bút danh X.Y.Z. Hơn 70 năm trôi qua, tác phẩm này vẫn giữ nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân vận của Đảng và nhà nước hiện nay. Trong bài báo có đoạn viết:
“…- Nước ta là nước dân chủ Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân.
Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân.
Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên.
Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân….”
Thấm nhuần lời dạy của Người, với trách nhiệm là đơn vị đi đầu trong công tác giáo dục của huyện Kiến Thụy, ban lãnh đạo và toàn thể đơn vị trường THPT Kiến Thụy đã triển khai các phong trào thi đua, các mô hình “Dân vận khéo” theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, các mô hình Dân vận ngày càng được nhân rộng và đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, nhân viên, học sinh, nhân dân đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động tuyên truyền các mô hình “dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi số.
Giáo dục và Đào tạo của huyện Kiến Thụy luôn luôn đổi mới là nhờ có sự quan tâm về cơ chế, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước với Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung Ương (BCHTW) ngày 4/11/2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH
- HĐH) trong điều kiện kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) và hội nhập quốc tế” đã đề ra mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung, GDPT nói riêng với những điểm nhấn cơ bản, đó là: “phát triển năng lực người học”, “thực học, thực nghiệp”, “chuẩn hóa - hiện đại hóa -hội nhập quốc tế”, “nâng cao chất lượng, hiệu quả”, Trường Trung học phổ thông Kiến Thụy, có địa chỉ tại Thị Trấn Núi Đối– Huyện Kiến Thụy– Hải Phòng.
Trường THPT Kiến Thụy được thành lập năm 1965 – là trường trung tâm của huyện Kiến Thụy. Trải qua gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu, tích cực thi đua Dạy tốt - Học tốt.
Trong 10 năm qua trường đã có 32 Giáo viên dạy giỏi cấp TP, 1 cấp Quốc gia, 02 Giáo viên đạt CSTĐ cấp TP; 293 Giấy khen cấp huyện & Sở Giáo dục & ĐT; 16 Bằng khen Thành phố. Cùng với 09 Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo. Đội tuyển HSG luôn đứng trong tốp đầu của huyện và TP Hải Phòng, với 319 giải cấp TP, 25 giải Quốc gia.
Tập thể nhà trường được chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu “Lao động xuất sắc” đứng đầu khối thi đua năm học 2023- 2024 và được tặng bằng khen
Đảng bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc tiêu biểu” được Huyện ủy tặng giấy khen”.
Đoàn Thanh niên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Bằng khen của TW Đoàn.
Công Đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bằng khen của LĐLĐ thành phố.
* Cá nhân:
Có 03 đ/c đề nghị chiến sĩ thi đua cấp thành phố; 31đ/c được công nhận chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 85 đ/c được công nhận LĐTT, 4 bằng khen của UBNDTP, 1 bằng khen của Liên đoàn LĐTP và 11 đồng chí được nhận giấy khen của chủ tịch CĐ giáo dục Hải Phòng.
17 cán bộ giáo viên hoàn thành xuất sắc = 20%; 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh gia hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Các chỉ tiêu đạt và vượt mức:
Chỉ tiêu TN.THPT: xếp tốp đầu trong toàn thành phố. Sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp cơ sở: 31 sáng kiến (vượt chỉ tiêu 19 = vượt 61,2% sáng kiến). Chỉ tiêu học sinh giỏi 154 (69 Giải = vượt 45%)
Công tác XHH, từ thiện nhân đạo (hoàn thành chỉ tiêu đề ra)
Phụ huynh học sinh ủng hộ các hoạt động thi HSG cấp TP, hỗ trợ cơ sở vật chất trong các phòng học: Như lắp điều hòa, ti vi, máy chiếu với hình thức tự nguyện.
Tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện.
Ủng hộ GD miền núi thiệt hại do bão Yagi: 25.tr + gần 1.000 cuốn vở. Công Đoàn ngành tặng 15 suất quà = 15triệu cho 15 HS bị thiệt hại do bão Yagi
Với những kết quả ở trên thì tập thể nhà trường đã được các cấp ghi nhận và trao tặng nhiều giải thưởng danh giá: Huân chương LĐ hạng 3, Cờ thi đua của Liên Đoàn Lao Động Thành phố và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, và bên cạnh đó nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia năm 2021 theo Quyết định số 1306/QĐ-UBND, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng.
Trong năm học 2024-2025 Nhà trường đã có:
Tổng cộng 39 lớp trên tổng số 1.752 học sinh; Trong đó tổng số CB-GV-NV và NLĐ là 89 người.
Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn hàng năm của nhà trường đã luôn được nâng lên, rõ rệt nhất là trong 5 năm trở lại đây.
Cùng với đó, hàng năm, nhà trường luôn quan tâm đến các hoạt động giáo dục toàn diện với mục tiêu nâng cao Đức, Trí, Thể, Mỹ cho học sinh. Chính vì vậy, chất lượng đạo đức của học sinh luôn đạt trên 98% khá, tốt; không có học sinh xếp loại đạo đức yếu, kém; Không có học sinh mắc tệ nạn xã hội.
Với trách nhiệm của một đơn vị đi đầu trong công tác giáo dục Trường THPT Kiến Thụy đã luôn cố gắng nỗ lực, nhiệt tình trong mọi hoạt động phong trào. Hưởng ứng cuộc thi tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi số năm 2024, trường cũng tham gia với bài viết mang tên: Vai trò chỉ đạo của cấp ủy trong công tác chuyển đổi số và hoạt động giáo dục tại trường THPT Kiến Thụy, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.
Cuộc thi tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi số năm 2024 là cuộc thi tổ chức với mục tiêu khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào“Dân vận khéo”. Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” gắn với thực hiện hiệu quả trọng tâm các nhiệm vụ chủ đề năm của huyện Kiến Thụy là tập trung các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị, tăng cường quản lí thu, chi ngân sách, xây dựng đô thị văn minh, kỷ cương trách nhiệm, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
Bên cạnh lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh thì chuyển đổi số là lĩnh vực có vai trò vô cùng quan trọng đáp ứng xu thế phát triển của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0. Chỉ trong một vài năm kể từ khi phát động, chuyển đổi số đã tiến xa, tiến sâu vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và ngày càng khẳng định được vai trò, ưu thế quan trọng không thể thiếu trong đó không thể không nhắc đến lĩnh vực giáo dục.
Năm 2020, Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó Giáo dục là một trong những lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên, bởi giáo dục là một lĩnh vực có tác động xã hội liên quan trực tiếp và hàng ngày tới người dân. Giáo dục được chuyển đổi số thành công sẽ giúp thay đổi nhận thức con người một cách nhanh nhất, mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho nhiều hoạt động trong đời sống – xã hội, đồng thời, tạo động lực chuyển đổi số cho các ngành nghề khác.
Trong chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030, ngành Giáo dục Hải Phòng đề ra 6 nhóm giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đến năm 2025: 100% số đơn vị, cơ sở giáo dục ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, quản trị đồng bộ với hệ thống dữ liệu của ngành; 100% số đơn vị, cơ sở giáo dục được kết nối đường truyền băng thông rộng đủ để triển khai hiệu quả các ứng dụng trực tuyến trên môi trường internet; hoàn thành việc xây dựng cổng thư viện số và hệ thống dạy - học trực tuyến cho các trường phổ thông trên địa bàn thành phố…Tập trung chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục, hoàn thiện hệ thống văn phòng điện tử, cổng dịch vụ công và “một cửa” điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4. Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu số ngành GD-ĐT thành phố, bảo đảm kết nối các hệ thống đô thị thông minh của thành phố.
Sự bùng nổ của công nghệ đã giúp quá trình chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam tiếp nhận thêm nhiều phương thức giảng dạy mới, mang lại tín hiệu tích cực. Các thiết bị thông minh như máy chiếu, bảng điện tử,... hỗ trợ học tập được lắp đặt tại các phòng học. Nhiều trường học tiến hành áp dụng phương thức dạy học trực tuyến, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên học tập linh hoạt và an toàn, như tổ chức các khóa học E-learning, tài liệu, Ebook online,...
Việc áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục đã góp phần thúc đẩy hoạt động “học tập suốt đời” cùng các tài liệu trực tuyến. Trong số đó có thể kể đến hoạt động chia sẻ 5.000 bài giảng điện tử cùng 562 sáng kiến, hơn 31.000 câu hỏi trắc nghiệm,… từ những người dạy học có chuyên môn.
Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số giáo dục toàn diện và sâu sắc nhất, minh chứng là hàng loạt các chính sách, văn bản về chuyển đổi số trong giáo dục được ban hành (<< click tải file PDF). Một số chủ trương khác cũng được thực hiện là tiến hành triển khai những chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tin học trở thành môn học bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 tiểu học. Điều này nhằm mục đích giúp học sinh sớm tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng mới ở trong và ngoài nước.
Công tác giảng dạy sẽ được lồng ghép với công nghệ Steam, giúp học sinh giải các bài toán khó, đồng thời khám phá nhiều hiện tượng khoa học trong cuộc sống một cách trực quan nhất.
Áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục trường THPT Kiến Thụy đã gia tăng cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp, đồng thời triển khai hoạt động giảng dạy gắn liền với nhu cầu về nguồn nhân lực từ các doanh nghiệp. Qua đó, trường THPT Kiến Thụy có thể nắm bắt các thông tin, cập nhật chương trình giảng dạy, dự báo các ngành nghề mới theo xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế số, cơ cấu sản xuất để phù hợp với sự phát triển của thị trường, xã hội.
Việc thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn năm 2024 nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của tổ chức công đoàn dựa trên nền tảng công nghệ số; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới, cung như góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triến kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng và huyện Kiến Thụy.
Cập nhật, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành công việc tại các đơn vị, tích cực sử dụng dữ liệu nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn của trường. Ứng dựng công nghệ thông tin đế nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng, tâm trạng của công nhân viên chức lao động. Sử dụng các công cụ, phần mềm công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động tuyên truyền, vận động, giảng dạy và quản lý học sinh nhằm tạo ra các nội dung tuyên truyền, vận động đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng (Video/Clip, Infographie, các chương trình livestream, MC ảo...); linh hoạt trong trao đổi, tương tác với học sinh cùng phụ huynh (nhóm Zalo, trang/nhóm Facebook, kênh Youtube, tham khảo/lấy ý kiến trực tuyến, qua mail công vụ...); đo lường hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động (tích hợp trên Website của cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn để đánh giá chất lượng bài viết, nội dung tuyên truyền, phản hồi qua bình luận...).
Tích cực ứng dụng phần mềm quản lý sổ trong công tác quản lý cán bộ nhân viên trường, đảm bảo cập nhật, nắm bắt kịp thời tình hình biến động của nhân viên, học sinh, người lao động.
* Chuyển đổi số trong công tác Đoàn Thanh niên trường THPT Kiến Thụy
Chủ đề công tác năm 2024 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”; Tháng Thanh niên năm 2024 mang chủ đề: "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số". Có thể thấy đây là quyết tâm lớn của tổ chức Đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số.
Cùng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ đã có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.
Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên.
Điển hình trong dịp lễ chào mừng kỳ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường THPT Kiến Thụy (8/1965 – 8/2025) thay vì đọc tài liệu bằng giấy được in như các dịp kỷ niệm trước đây thì bây giờ cán bộ nhân viên giáo viên nhà trường,
cùng toàn thể học sinh chỉ cần thực hiện thao tác quét mã QR trên thiết bị điện thoại thông minh để tìm hiểu thông tin về nhà trường. Đây được coi là bước đột phá trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, vừa bảo đảm tiện ích, hiệu quả, vừa giúp giảm kinh phí in ấn văn kiện, gửi văn bản giấy, theo phương châm tiết kiệm, tránh lãng phí.
Cùng với đó nhà trường còn sử dụng hệ thống phần mềm Microsoft Teams để họp trực tuyến, tổ chức sự kiện hội thảo, hội nghị cho giáo viên và học sinh như các buổi hướng nghiệp online, kết nối cựu học sinh từ nơi xa ở các tỉnh thành phố khác và ở nước ngoài về tổ chức họp lớp, Hội khóa…
* Chuyển đổi số trong công tác Đảng trường THPT Kiến Thụy
Các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt thường xuyên, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trọng tâm là chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động chuyên môn, công tác đảng, chú trọng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ chuyên đề về nội dung này. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong Đảng ủy. Sự vào cuộc của cả thầy - trò, đặc biệt là người đứng đầu; hành động đồng bộ của toàn bộ nhà trường là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyên đối số.
Hòa chung vào guồng quay chuyển đổi số của ngành giáo dục thành phố cũng như huyện Kiến Thụy, trường THPT Kiến Thụy cũng đã áp dụng và gặt hái nhiều thành công nhất định trong công cuộc chuyển đổi số. Trong vai trò là người quản lí, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực chủ động nghiên cứu văn bản của cấp trên, từng bước tuyên truyền tới giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh nhà trường trong công tác chuyển đổi số. Nhà trường đã áp dụng thành công chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực và trong quản lí giáo dục.
Lĩnh vực đầu tiên áp dụng chuyển đổi số thành công đó là chuyển đổi số trong quản lí giáo dục. Bắt đầu từ năm học 2022-2023, nhà trường đã triển khai quản lí hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng kết nối thông tin trực tuyến giữa gia đình và nhà trường mang tên eNetViet. eNetViet là ứng dụng kết nối thông tin trực tuyến giữa Gia đình và Nhà trường, do Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích phát triển, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho các Sở, Phòng Giáo dục, các đơn vị Trường học và Phụ huynh học sinh.
Với sự ủng hộ của đông đảo các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và phụ huynh học sinh, eNetViet đã trở thành công cụ hữu hiệu góp phần xây dựng một mô hình giáo dục hiện đại, văn minh, thân thiện trong thời đại công nghệ 4.0.
eNetViet là ứng dụng duy nhất được tích hợp trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu Ngành (csdl.hanoi.edu.vn), kế thừa toàn bộ dữ liệu về học sinh, giáo viên, điểm số, phân công chuyên… giúp nhà trường không mất thời gian và kinh phí xây dựng, triển khai, đặc biệt không làm phát sinh thêm phần việc cho giáo viên nhà trường. * Lợi ích dành cho Ban giám hiệu: Góp phần xây dựng mô hình trường học điện tử thông minh, hiện đại. Kênh truyền thông chính thống hiệu quả, kịp thời đến PHHS. Quản lý báo cáo sĩ số, điểm danh toàn trường trực tuyến Quản lý báo cáo, thống kê số liệu giáo dục toàn trường theo thời gian thực Gửi/ nhận thông báo thông tin điều hành xuyên suốt từ Sở, Phòng ban chuyên môn, trường tới Giáo viên và PHHS toàn trường.
* Lợi ích của eNetViet dành cho Giáo viên: Nhập điểm, chuyên cần: trực tiếp trên ứng dụng eNetViet cho phép đồng bộ vào bảng điểm trên CSDL giúp giáo viên thao tác mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm thời gian và công sức
Điểm danh học sinh hàng ngày: quản lý sĩ số của lớp mình, duyệt đơn nghỉ học trực tuyến và tự động thông báo cho Phụ huynh. Giao bài tập: quản lý giao bài, chấm bài và nhắc nhở nhận xét bài làm của học sinh
Gửi thông báo điều hành cho PHHS lớp mình. Trò chuyện, chát nhóm: Trao đổi thông tin 2 chiều giữa Gia đình và Giáo viên
* Lợi ích dành cho PHHS: Theo dõi và tra cứu kết quả học tập, rèn luyện hoàn toàn riêng tư. Nhận thông báo chính thống, chính xác và nhanh nhất từ Nhà trường, Giáo viên. Quản lý con đến trường và ra khỏi trường thường xuyên, liên tục khi thầy cô Điểm danh. Nhận và nộp bài tập trực tuyến, quản lý và đôn đốc học sinh làm bài đúng hạn cô giao và nhận lại điểm số, nhận xét của thầy cô trực tiếp trên ứng dụng. Trò chuyện, trao đổi thông tin 2 chiều với giáo viên nhà trường
Theo dõi các hoạt động của trường, lớp (Hình eNetViet là Ứng dụng liên lạc trực tuyến giúp kết nối Gia đình và Nhà trường một cách chính thống, đa chiều. Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ công tác điều hành của Sở GDĐT, Phòng GDĐT, Ban giám hiệu nhà trường và công tác chuyên môn của Cán bộ, giáo viên trong các trường học
Từ việc quản lí hồ sơ giáo viên, cán bộ công nhân viên đặc biệt việc quản lí hồ sơ học sinh trở nên thuận tiện. Thay cho học bạ viết tay, học sinh nhà trường được quản lí trên học bạ điện tử nên việc lưu trữ thông tin học sinh được đảm bảo hơn. Ngoài ra thay cho sổ gọi tên ghi điểm viết tay, sổ điểm cá nhân viết tay cũ, kết quả kiểm tra đánh giá học sinh cũng được lưu trữ trên sổ điểm điện tử, hạn chế những sai sót đáng tiếc.
Thông qua việc sử dụng ứng dụng eNetViet, việc quản lí sĩ số học sinh hàng ngày đã được đảm bảo, mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường cũng được gắn kết hơn. Phụ huynh có thể theo dõi kết quả học tập của con sau mỗi kì kiểm tra hoặc nhận thông báo thông qua tin nhắn của giáo viên hoặc nhà trường; có thể xin phép cho con nghỉ học một cách dễ dàng, tránh mất thời gian. Với số lượng học sinh nhà trường lên tới hơn 2 nghìn học sinh, việc sử dụng ứng dụng eNetViet của Sở GD và ĐT thành phố kết hợp với quản lí trực tiếp đã giúp cho bộ máy nhà trường vận hành được thông suốt, thuận lợi và dễ dàng hơn.
Cùng với việc áp dụng chuyển đổi số trong quản lí giáo dục, lĩnh vực thứ hai đặc biệt thành công trong chuyển đổi số của nhà trường chính là ứng dụng dạy học trực tuyến. Dịch bệnh Covid chuyển biến phức tạp chính là điều kiện để ngành giáo dục nói chung nhận thấy tầm quan trọng lớn của chuyển đổi số với giáo dục đào tạo.
Trong bối cảnh triển khai chương trình mới, chuyển đổi số càng trở nên quan trọng trong dạy, học. Thực hiện chủ trường học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học khi đại dịch Covid bùng phát, theo chỉ đạo dạy học theo mô hình trực tuyến của Sở GD và ĐT Thành phố đặc biệt bằng sự vận động, tuyên truyền khéo léo từ lãnh đạo nhà trường tới đội ngũ giáo viên, từ giáo viên tới phụ huynh và học sinh, nhà trường đã cấp hơn hơn 1.840 tài khoản Teams của Sở GD cho cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường.
Các giờ học trực tuyến được thực hiện một cách đều đặn, triệt để vì có sự quản lí chặt chẽ qua kiểm tra tài khoản theo hệ thống từ Sở GD và Đào tạo Hải Phòng đến đến trường và trong phạm vi từng trường nên học sinh vẫn được lĩnh hội kiến thức đầy đủ vừa đảm bảo sức khỏe trong mùa dịch.
Để việc dạy và học trực tuyến được áp dụng tới 100% học sinh toàn trường, Ban giám hiệu nhà trường còn vận động từ nhiều nguồn đặc biệt từ các mạnh thường quân để mua thêm các thiết bị máy tính bảng, máy tính bàn hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập.
Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, nhà trường khuyến khích, động viên giáo viên vận dụng thêm một số ứng dụng dạy học trực tuyến như: VNPT-Elearning, ViettelStudy, Zoom Cloud Meetings, Zalo… để dạy học trực tuyến. Theo đó, trường đã tạo được hàng nghìn giờ học trực tuyến và đạt trên 90 % số học sinh tham gia học tập. Đây là tiền đề thuận lợi để nhà trường tiếp tục phát huy dù dạy – học trong bối cảnh bình thường mới.
Có thể thấy nhờ tuyên truyền vận động khéo việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong giảng dạy đã phát huy tối đa vai trò của mỗi giáo viên. Thầy cô tự nỗ lực, tích cực học tập, tham gia các lớp tập huấn để nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ. Từ đó, đổi mới phương pháp giảng dạy, lồng ghép sử dụng phần mềm dạy học để phát huy năng lực, chủ động học tập của học sinh.
Lĩnh vực thứ ba mà nhà trường đã áp dụng chuyển đổi số đó là công tác tuyển sinh trực tuyến. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả từ Ban giám hiệu tới Hội đồng sư phạm nhà trường và phụ huynh học sinh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã giúp nhà trường chủ động trong công tác tuyển sinh.
Tuyển sinh trực tuyến còn gọi là tuyển sinh online, đây chính là một trong những hình thức thống báo tuyển sinh cũng như đăng ký xét tuyển hồ sơ tuyển sinh online và các trường như: tiểu học, trung học, trung cấp, cao đẳng, đại học,… Khi thông qua kênh trực tuyến, thí sinh chỉ việc nhập đầy đủ thông tin yêu cầu ở trên form đăng ký của website đã được nhân viên tư vấn hướng dẫn chi tiết.
Trong đó, với trang Website của nhà trường được ra đời đáp ứng đầy đủ nhu cầu về công nghệ mới nhất và phục vụ cho người dùng thuận lợi khi làm hồ sơ. Từ khi hình thức tuyển sinh trực tuyến xuất hiện, đã hỗ trợ đắc lực tất cả các sĩ tử trong việc xét tuyển vào các trường học của mình lựa chọn.
Có thể thấy, tuyển sinh trực tuyến chính là cách thức tuyển sinh mới giúp cho tất cả các học sinh, giáo viên giảm tải các áp lực trong mỗi mùa thi cử hoặc xét tuyển đầy căng thẳng. Nhằm tiết kiệm về thời gian và công sức và tài nguyên của nhà trường.
Chính vì thế từ kỳ tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 và năm học 2024- 2025, trường THPT Kiến Thụy thực hiện nhận hồ sơ tuyển sinh cho học sinh theo phương thức trực tuyến. Theo đó, phụ huynh sẽ tự đăng nhập thông tin của con trên hệ thống tuyển sinh của nhà trường (theo đường link hướng dẫn tuyển sinh trực tuyến), bộ phận chuyên môn của nhà trường sẽ hoàn thiện toàn bộ hồ sơ, học bạ của học sinh thông tin đăng ký, cập nhật lên hệ thống phần mềm tuyển sinh để chuyển đăng ký vào lớp đầu cấp…
Đặc biệt từ năm học 2023-2024, nhà trường đã có những bước đột phá trong việc thực hiện chuyển đổi số. Thực hiện nội dung quản lí hồ sơ sổ sách theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, trường THPT Kiến Thụy là một trong những đơn vị đi đầu các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trong toàn huyện Kiến Thụy, áp dụng phần mền quản lí giáo dục.
Thời gian đầu khi mới áp dụng vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên nhờ sự chỉ đạo quyết liệt cũng như sự vào cuộc khéo léo, Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên, nhân viên nhà trường hoàn thành tiến độ cộng việc hiệu quả.
Bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho giáo viên
Để nâng cao năng lực chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, trong một năm học nhà trường có nhiều đợt tập huấn cho giáo viên. Các lớp học đã được tổ chức trong năm nay như lớp học về Chương trình chuyển đổi số cho nhà trường và kỹ thuật xây dựng bài giảng elearning bằng phần mềm ISPRING trong tháng 8 năm 2024. Lớp học tập huấn soạn giáo án điện tử qua các phần mềm chuyển đổi số và ứng dụng AI vào soạn bài trong tháng 10 năm 2024.
Toàn bộ các kế hoạch từ cấp quản lí đến tổ nhóm chuyên môn và của giáo viên được tải lên hệ thống, không sử dụng các loại kế hoạch in trong đó điển hình kà Kế hoạch bài dạy (giáo án). Việc giảng dạy trên lớp được ứng dụng 100% công nghệ thông tin. Nhà trường đã lắp đặt hệ thống Wifi tại tất cả các dãy phòng học để giáo viên có thể kết nối trực tiếp với máy tính tìm kiếm thông tin, hình ảnh, tư liệu trực quan hỗ trợ giảng dạy. Các phòng học cũng được lắp đặt 100% màn hình Tivi, máy chiếu để giáo viên kết nối máy tính trình chiếu Kế hoạch bài dạy điện tử Powerpoint phục vụ giảng dạy.
Theo đó, giờ học bắt đầu khi giáo viên giới thiệu tổng quát bằng hình ảnh minh họa qua phần mềm kết nối giữa máy vi tính với màn hình tivi. Sau đó, học sinh thảo luận, tham gia phát biểu, đóng góp xây dựng bài theo chủ đề… Như vậy ngoài phấn trắng, bảng đen, việc ứng dụng công nghệ thông tin làm cho giờ dạy học thêm sinh động, cuốn hút hơn.
Làm phong phú nội dung dạy học, không chỉ là kiến thức, kinh nghiệm, cách thức hành động cần truyền đạt cho người học, mà giáo viên còn có thể sử dụng nội dung từ các đồng nghiệp trong và ngoài nước; Các bài giảng, kinh nghiệm, sáng kiến giảng dạy được số hóa và chia sẻ trong cộng đồng giáo viên. Tất cả kho dữ liệu này, sau khi được số hóa, người thầy sẽ có các nội dung để tham khảo, có các nguồn tư liệu để học sinh tự học.
Thay đổi cách thức thực hiện, không gian triển khai được mở rộng hơn, thay đổi toàn bộ công nghệ dạy học và kỹ thuật dạy học. Giờ học, kể cả lý thuyết, thực hành,…
Xây dựng học liệu số dùng cho việc tự học có hướng dẫn
Học liệu số đa dạng và tương tác giúp học sinh tự tìm hiểu và tiến bộ trong việc học tập. Nhà trường đã áp dụng các loại học liệu số để xây dựng, hỗ trợ việc tự học có hướng dẫn của học sinh.
Tài liệu đọc: Xây dựng các tài liệu học tập chất lượng và dễ hiểu về các chủ đề cụ thể. Sử dụng định dạng PDF, ebook hoặc bài viết trên trang web để hỗ trợ việc đọc và tìm kiếm thông tin.
Video bài giảng: Tạo các video bài giảng chất lượng với nội dung rõ ràng và phù hợp với nội dung học tập. Sử dụng kỹ thuật trình chiếu, giọng nói sinh động và hình ảnh minh họa để giữ sự chú ý của học sinh.
Bài giảng điện tử có tương tác: Xây dựng các bài giảng điện tử tương tác giúp học sinh tham gia và thử thách kiến thức. Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm, bài tập thảo luận, hoạt động để tạo tính tương tác cho bài giảng.
Các bài kiểm tra trực tuyến được tạo ra để đánh giá kiến thức của học sinh sau khi hoàn thành các bài học. Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm, tự luận và bài tập thực hành để đánh giá đa dạng kỹ năng của học sinh
Xây dựng công cụ và tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh là một bước quan trọng để giáo viên đo lường hiệu quả và tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập. Dưới đây là một số phương pháp và công cụ để thực hiện việc này:
Các bài kiểm tra trực tuyến: Sử dụng các công cụ trực tuyến như Google Forms hoặc Azota để tạo các bài kiểm tra trực tuyến. Các bài kiểm tra này có thể bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, hay bài tập tự luận. Khi học sinh hoàn thành bài kiểm tra, kết quả sẽ tự động được ghi nhận và giáo viên có thể dễ dàng xem điểm số và phản hồi.
Bài tập đánh giá bằng video: Yêu cầu học sinh thực hiện các bài tập, dự án hoặc trình bày qua video. Giáo viên sử dụng các nền tảng như Google Classroom hoặc Flipgrid để học sinh tải lên video của họ. Điều này giúp giáo viên đánh giá kỹ năng giao tiếp, trình bày và kiến thức của học sinh.
Thiết kế bài tập theo hình thức trò chơi: Sử dụng các trò chơi học tập số như Kahoot, Quizizz để tạo các bài tập có tính tương tác cao. Học sinh có thể tham gia vào trò chơi và thể hiện kiến thức của mình một cách vui nhộn và thú vị. Bảng điểm trực tuyến: Sử dụng hệ thống bảng điểm trực tuyến trong để theo dõi tiến độ học tập của học sinh.
Phản hồi và hội thoại trực tuyến: Sử dụng email, tin nhắn hoặc diễn đàn trực tuyến để cung cấp phản hồi cho học sinh về tiến độ học tập và kết quả bài tập. Hội thoại trực tuyến giúp giáo viên và học sinh giữ liên lạc một cách thuận tiện và nhanh chóng
Bắt đầu từ năm học 2023-2024, trường THPT Kiến Thụy chính là đơn vị đầu tiên của các trường THPT trong toàn huyện Kiến Thụy áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong nhà trường nhằm nâng cao công tác quản lí thu và chống lạm thu.
Vài năm trước, Nhà trường cũng giống hầu hết các trường học trên cả nước đều sử dụng hình thức thu phí thủ công. Theo đó, nhà trường sẽ có thông báo gửi giáo viên chủ nhiệm từng lớp về lịch, địa điểm thu phí (học phí và các phụ phí) theo tháng để thông tin cho phụ huynh; trên cơ sở đó, phụ huynh sẽ mang tiền mặt đến trường để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà trường.
Để tạo thuận lợi cho phụ huynh, nhà trường đã có cách thức thu phí phù hợp hơn đó là qua chuyển khoản. Với cách thức này, phụ huynh sẽ chuyển khoản qua ngân hàng đến tài khoản nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm/thủ quỹ; sau đó thủ quỹ thực hiện tổng hợp và gạch nợ.
“Ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1813/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025; trong đó đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là 90 – 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận phương thức thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Thực hiện Quyết định trên, Bộ GD&ĐT đã có Công văn 2741/BGDĐT-KHTC ngày 29/6/2022 gửi Sở GD&ĐT địa phương, các đơn vị trực thuộc về việc hướng dẫn thanh toán học phí theo phương thức không dùng tiền mặt. Văn bản yêu cầu các trường phối hợp với tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác theo hình thức trực tuyến.
Với giáo dục phổ thông, Bộ đã ban hành đầy đủ văn bản, thông tư hướng dẫn. Quan trọng các địa phương, các trường phổ thông phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh hiện tượng lạm thu dưới mọi hình thức. Tiến tới mọi khoản thu không dùng tiền mặt. Bộ sẽ đề nghị Chính phủ có văn bản pháp lý để quy định bắt buộc việc này…”
Theo đó, nhà trường đã thực hiện chỉ đạo liên kết với ngân hàng tập huấn cho 100% giáo viên chủ nhiệm nhà trường trong việc thu hồ sơ và hướng dẫn tới 100% phụ huynh cài đặt ứng dụng Viettell money trên điện thoại. Bắt đầu từ tháng 10 năm học 2023-2024, gần 100% phụ huynh nhà trường đã thực hiện thành công việc nộp học qua ứng dụng Viettell money. Đây là một con số rất đáng mừng cho thấy sự vào cuộc quyết liệt trong công tác triển khai của Ban giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và sự hợp tác của các bậc phụ huynh học sinh toàn trường.
Hệ thống thanh toán của nhà trường đã bảo đảm tuân thủ các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về trao đổi dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Cùng với đó, trường THPT Kiến Thụy cũng đã đa dạng hóa các kênh thanh toán. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện để phụ huynh học sinh có nhiều sự lựa chọn và thuận tiện trong thanh toán học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục khác.
Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục mang đến nhiều lợi ích vô cùng to lớn cho nhà trường. Tuy nhiên, cũng đồng thời đối diện với một số thách thức như thiếu hạ tầng kỹ thuật và internet, khó khăn trong việc giữ gìn bảo quản thiết bị dạy học, khó khăn trong đào tạo năng lực số hóa cho giáo viên, chấp nhận sự thay đổi, phân hóa tiếp cận công nghệ, sự khác biệt về kiến thức của giáo viên, chi phí đầu tư ban đầu,…
* Thực trạng thiết bị dạy học và sử dụng TBDH tại trường THPT Kiến Thụy
Qua kết quả báo cáo 3 công khai của nhà trường cho thấy: Trường có 45 phòng học đạt chuẩn, mỗi lớp được giao 1 phòng riêng trong phòng được đầu tư thiết bị phục vụ giảng dạy; có các phòng: thí nghiệm, phòng thư viện đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1; hệ thống internet tốc độ cao đảm bảo việc kết nối và truy cập khai thác thông tin trong toàn trường. Đặc biệt, trường đã trang bị 01 phòng học tiếng Hàn hiện đại giúp cho học sinh phát triển tối đa khả năng học và tự học ngoại ngữ. Nhà trường kết hợp với Viettel, VNPT Hải Phòng trang bị hệ thống internet tốc độ cao đảm bảo việc kết nối và truy cập khai thác thông tin trong toàn trường.
Kết quả khảo sát cho thấy: Hằng năm nhà trường đã tổ chức xác định những TBDH cho các môn học đáp ứng yêu cầu dạy học định hướng phát triển năng lực môn học tuy nhiên còn mang tính liệt kê, hình thức.
Việc tổ chức xác định những TBDH cho môn học cũng còn bất cập về quy trình: tìm nguồn cung ứng, khảo sát giá cả, tính năng tác dụng, đặc điểm kĩ thuật, nguồn gốc xuất xứ và phụ thuộc về nguồn kinh phí cũng như năng lực sử dụng TBDH của GV…
Qua nghiên cứu thực tế về thực trạng quản lý sử dụng TBDH ở trường THPT Kiến Thụy, đã khái quát được những mặt mạnh, mặt hạn chế như sau:
Những việc đã làm được
Hiệu trưởng nhà trường đã mua sắm các TBDH đảm bảo theo yêu cầu tối thiểu của Bộ GD&ĐT quy định. Chất lượng TBDH được đảm bảo. Việc khai thác sử dụng TBDH cơ bản đạt yêu cầu đã thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc bảo quản, bảo dưỡng TBDH cũng được duy trì. Một số TBDH đã được nhà trường quan tâm nên đảm bảo được các tính năng làm hạn chế hao mòn, tránh thất thoát gây lãng phí tài sản của nhà trường. Giáo viên có ý thức trong việc sử dụng và bảo quản các TBDH để nâng cao chất lượng dạy học; một số GV chủ động, sáng tạo trong quá trình sử dụng TBDH; làm thêm một số TBDH phù hợp cho từng tiết.
Về cơ sở vật chất, hiện nay nhà trường đã trang bị đầy đủ mỗi phòng học có 1 tủ đựng thiết bị 2 ngăn dành cho 2 giáo viên.
Máy chiếu được trang bị 2 cái dành cho việc dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin.
Bộ thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ GD-ĐT có đầy đủ theo từng khối lớp.
Phong trào tự làm đồ dùng dạy học được phát động thường xuyên vào đầu mỗi năm học.
Những hạn chế
Việc đầu tư, mua sắm: Phần lớn nhà trường chưa xây dựng được kế hoạch dài hạn, chưa quan tâm nhiều đến đầu tư mua sắm TBDH (nhất là TBDH giúp GV dạy học tích hợp, đổi mới PPDH, TBDH hiện đại …). Kinh phí đầu tư, mua sắm TBDH còn rất khiêm tốn.. Do vậy phần lớn các môn học chưa đủ về số lượng cũng như chất lượng để có thể đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Việc khai thác, sử dụng các TBDH chưa cao, nhiều thiết bị ít được sử dụng gây lãng phí. Chưa có phong trào, thói quen sử dụng TBDH thường xuyên, nhiều GV còn ngại sử dụng TBDH, chỉ sử dụng trong các giờ kiểm tra, hội thi GV dạy giỏi. Còn nhiều giáo viên thiếu kỹ năng sử dụng dẫn đến chất lượng tiết dạy chưa cao. Nhiều giáo viên ngại tiếp cận với TBDH mới, hiện đại.
Nhận thức của CB,GV về vai trò của TBDH trong dạy học đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục còn phiến diện. Đa phần GV ít sử dụng TBDH vào bài dạy.
Nguồn lực tài chính cho mua sắm, sử dụng TBDH hạn chế.
Ngoài ra việc bảo quản, bảo dưỡng cũng còn nhiều hạn chế chưa có biện pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả TBDH. Cách bảo quản, bảo dưỡng TBDH của nhà trường chưa đúng quy trình của nhà sản xuất đề ra. Giáo viên khi dùng xong thường không làm vệ sinh, không xem xét hiện trạng TBDH như thế nào. Cán bộ thiết mới chỉ tập trung vào việc kiểm kê hằng năm mà còn thiếu nhiều kỹ năng khác.
Như vậy, việc quản lí TBDH ở nhà trường mới chỉ quan tâm đến số lượng mà không chú ý đến chất lượng đầu tư, mua sắm, sử dụng, bảo quản. Việc quản lí các TBDH chưa có chiều sâu, chưa có biện pháp kiểm tra thường xuyên, vẫn còn hiện tượng dạy chay, học chay.
*Nguyên nhân của hạn chế.
Năng lực của cán bộ quản lí, CBTB, và GV còn hạn chế như chưa nhận thức đúng vai trò của TBDH, chưa nắm vững quy trình đầu tư mua sắm....
Việc đầu tư, mua sắm thiết bị dạy học ở nhà trường TH không hợp lí như xây dựng kế hoạch, số lượng, chất lượng TBDH. Mức độ đầu tư, mua sắm TBDH của cấp trên chưa đúng mức và chưa toàn diện, chưa đúng quy trình.
Kỹ năng sử dụng TBDH của GV, CBTB còn thấp do chưa tổ chức tập huấn kỹ năng, hướng dẫn sử dụng TBDH cho họ, chưa khuyến khích được GV tự làm đồ dùng dạy học.
Nhà trường chưa tổ chức tốt việc bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa các TBDH theo đúng quy trình.
Nhà trường chưa làm tốt việc kiểm tra về đầu tư, mua sắm khai thác sử dụng, bảo quản thiết bị dạy học.
Huy động các nguồn vốn tự có và xã hội hóa đầu tư thiết bị dạy học còn hạn chế.
Việc khai thác sử dụng TBDH theo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới còn hạn chế.
* Giải pháp của cấp ủy trong công tác chuyển đổi số và hoạt động giáo dục tại trường THPT Kiến Thụy,
Với những khó khăn và thách thức khi thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, ban quản lí trường THPT Kiến Thụy có đưa ra những giải pháp, chiến lược dài hạn với một kế hoạch cụ thể, rõ ràng và chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm về chuyển đổi số trong giáo dục
- Đầu tiên là: Nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của chuyển đổi số giáo dục.
Chuyển đổi số là bước chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi sự thay đổi từ trong tư duy, nhận thức của mỗi người. Do vậy, cần thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, phổ cập tầm quan trọng cho giáo viên, giảng viên, cán bộ nhà trường. Từ đó mới phối hợp cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục.
Tiến hành hướng dẫn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong ứng dụng công nghệ số cho tất cả những người làm công tác giảng dạy, như kỹ năng công nghệ thông tin, an toàn thông tin,... trên môi trường số.
Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục bằng cách áp dụng công nghệ số trong phương pháp giảng dạy, giúp mở ra nhiều cơ hội để tăng cường chất lượng giáo dục và giúp học sinh phát triển toàn diện trong thế giới số hóa ngày càng phát triển.
- Thứ hai là: Cải thiện cơ sở dữ liệu
Việc chú trọng vào triển khai quản lý hệ thống, chia sẻ dữ liệu để đồng bộ trong giáo dục, chuyển đổi tất cả tài liệu từ giấy tờ qua văn bản điện tử. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng, các thiết bị phục vụ quá trình dạy và học, tạo cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả mọi người, ở mọi vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội số khác nhau.
Các hoạt động như thúc đẩy triển khai học liệu số, hình thành kho học liệu mở dùng chung cho toàn ngành, đồng thời hợp tác, liên kết với các tổ chức trên thế giới, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, khuyến khích và hỗ trợ triển khai các mô hình giáo dục đào tạo mới dựa trên các nền tảng số.
- Thứ ba là: Xây dựng hạ tầng mạng và các thiết bị công nghệ tiên tiến
Hạ tầng mạng và các trang thiết bị phải được cải tiến, đổi mới khi chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là những nơi có kết nối kém. Tăng cường kết hợp với các công nghệ hiện đại trên thế giới như AI, Big data, IoT, Blockchain,... với cơ sở dữ liệu số để xây dựng hệ thống thu thập thông tin, đưa ra dự báo và thiết lập ứng dụng, dịch vụ phù hợp đến từng đối tượng người học.
- Thứ tư là: Hoàn thiện hệ thống pháp lý, ứng dụng phần mềm quản lý
Việc hoàn thiện hệ thống pháp lý, chính sách sẽ đảm bảo quyền lợi cho người học. Theo đó, cần thống nhất các quy định liên quan đến:
Khai thác, chia sẻ dữ liệu, thông tin Hình thức giảng dạy
Quản lý các khóa học trực tuyến
Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục cần áp dụng các phần mềm quản lý, đây cũng là hình thức được nhiều trường học, cơ sở áp dụng. Bên cạnh đó, các phần mềm tích hợp tính năng vượt trội cũng giúp nhà trường tăng cường nghiệp vụ, quản lý hồ sơ, giảng dạy với các thao tác linh hoạt, nhanh chóng.
Như vậy chúng ta thấy các giải pháp ứng dụng này tập trung vào việc sử dụng các công nghệ số tiên tiến và phát triển hệ thống quản lý giáo dục để tăng cường trải nghiệm học tập, cải thiện hiệu suất và tối ưu hóa quy trình quản lý trong giáo dục và trường học.